23 เมษายน 2563

รู้จักพระเจ้าผู้ที่เราอธิษฐาน - Knowing God who we pray. โดย บัณฑิต ดาแว่น


คิดอย่างบัณฑิต

รู้จักพระเจ้าผู้ที่เราอธิษฐาน - Knowing  God who we pray.
โดย บัณฑิต  ดาแว่น

ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ผู้ทรงฤทธิ์ กระทำสารพัดมากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้
ตามฤทธิ์เดชที่ประกอบกิจอยู่ภายในตัวเรา
ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักร และในพระเยซูคริสต์ตลอดทุกชั่วอายุคนเป็นนิตย์ อาเมน
Now to him who by the power that is working within us is able to do far beyond all that we ask or think,
to him be the glory in the church and in Christ Jesus to all generations, forever and ever. Amen. Ephesians 3:20-21

ทุกครั้งที่อธิษฐาน  เป็นการส่งสัญญาณว่า เรามีความเชื่อมั่นในพระเจ้าผู้ที่กำลังอธิษฐานต่อ  ถ้าไม่อย่างนั้นจะอธิษฐานทำไม  ใช่หรือไม่ ?
พระเจ้าผู้ที่เรากำลังอธิษฐานถึงนั้น  พระองค์สามารถทำอะไรได้บ้าง
จากพระธรรม เอเฟซัส บทที่ 3 ข้อ 20 – 21  ได้ทำให้เห็นและรู้จักพระเจ้ามากขึ้น

1.  พระเจ้าเป็นผู้มีเกียรติ
อาจารย์เปาโล เขียนจดหมายถึงผู้เชื่อชาวเมืองเอเฟซัสด้วยหัวใจอธิษฐาน และที่สำคัญท่านให้เกียรติเป็นของพระเจ้าเสมอ  ท่านให้เกียรติพระเจ้าในฐานะพระบิดาของคนทั่วโลก ผู้ทรงเป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตและลมหายใจของทุกคน ด้วยท่าทีและท่าทางของการคุกเข่าลงต่อพระเจ้า
เพราะเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงคุกเข่าต่อพระบิดา (คำว่า  บิดา  ของทุกตระกูล  ทุกชาติ   ในสวรรค์ก็ดี  ที่แผ่นดินโลกนี้ก็ดีมาจากคำว่า   พระบิดา) -Ephesians 3:14-15
พระเยซูเป็นแบบอย่างที่ดี เมื่อทรงทำหน้าที่ฐานะพระบุตรทรงให้เกียรติพระบิดาอย่างสูงสุด โดยการทำงานตามที่รับมอบหมายจนสำเร็จ (ยน.12.28,17.4, ฟป.2.5-11)
การให้เกียรติพระเจ้า เป็นการยกย่องพระองค์อย่างสมควร เพราะพระเกียรติและพระสิริทั้งสิ้นที่มีอยู่ล้วนเป็นของพระเจ้า (สดด.96.4,100.1-5)
การให้เกียรติแด่พระเจ้านั้นเป็นผลดีต่อชีวิตเสมอ  ส่วนการไม่ให้เกียรติย่อมเป็นอัตรายและทำร้ายตนเอง
2.  พระเจ้าเป็นผู้ทรงฤทธิ์
ด้วยฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าโลกนี้จึงบังเกิดขึ้นมา  ธรรมชาติที่มองเห็นเป็นพยานยืนยันถึงฤทธานุภาพของพระองค์ที่ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้
เหตุว่าเท่าที่จะรู้จักพระเจ้าได้ก็แจ้งอยู่กับใจเขาทั้งหลาย   เพราะว่าพระเจ้าได้ทรงโปรดสำแดงแก่เขาแล้ว ตั้งแต่เริ่มสร้างโลกมาแล้ว   สภาพที่ไม่ปรากฏของพระเจ้านั้น   คือฤทธานุภาพอันถาวรและเทวสภาพของพระองค์   ก็ได้ปรากฏชัดในสรรพสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้าง   ฉะนั้นเขาทั้งหลายจึงไม่มีข้อแก้ตัวเลย -Romans 1:19-20
ในโบราณกาลพระเจ้าได้ตรัสด้วยวิธีต่างๆมากมายแก่บรรพบุรุษของเราทางพวกผู้เผยพระวจนะ แต่ในวาระสุดท้ายนี้พระองค์ได้ตรัสแก่เราทั้งหลายทางพระบุตร   ผู้ซึ่งพระองค์ได้ทรงตั้งให้เป็นผู้รับสรรพสิ่งทั้งปวงเป็นมรดก   พระองค์ได้ทรงสร้างกัลปจักรวาลโดยพระบุตร พระบุตรทรงเป็นแสงสะท้อนพระสิริของพระเจ้า   และทรงมีสภาวะเป็นพิมพ์เดียวกันกับพระองค์   และทรงผดุงโลกไว้ด้วยพระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์   เมื่อพระองค์ได้ทรงชำระบาปแล้ว   ก็ได้ประทับ  ณ เบื้องขวาของพระเจ้าเบื้องบน
- Hebrews 1:1-3
พระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์ ทรงคิดถึงและห่วงใยผู้ที่พระองค์ทรงสร้างเสมอ

3. พระเจ้ากระทำได้มากกว่าที่จะจิตนาการได้
อาจารย์เปาโลแสดงความมั่นใจเมื่ออธิษฐานต่อของพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์และเมตตา ด้วยการเชื่อมั่นการตอบคำอธิษฐานของพระองค์ว่า
 ...พระองค์ผู้ทรงฤทธิ์ กระทำสารพัดมากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้ (1971)
เมื่อเปรียบเทียบพระคัมภีร์หลายฉบับจะทำให้เห็นภาพว่าพระเจ้าทำมากเกินคำบรรยาย
...ทรงสามารถทำทุกสิ่งได้มากยิ่งกว่าที่เราทูลขอหรือคิด โดยฤทธานุภาพที่ทำกิจอยู่ภายในเรา (TSV มาตรฐาน)
...ทรงสามารถกระทำเกินกว่าที่เราจะทูล ขอหรือคาดคิดได้ (TNCV อมตธรรม)
...สามารถ​กระทำ​มาก​เกิน​กว่า​ที่​เรา​เคย​ขอ​หรือ​คิด  (ประชานิยม)
…able to do far more abundantly than all that we ask or think, (ESV)
...ทำไกลไปปกว่าความอุดมสมบูรณ์ล้นเหลือ กว่าที่เราขอและคิดได้
able to do immeasurably more than all we ask or imagine, (NIV-r)
...ทำมากยิ่งกว่าที่จะประมาณการได้ มากกว่าที่เราขอ หรือ จิตนาการ
able to do exceeding abundantly above all that we ask or think,(ASV)
...ทำจนล้นพ้นเหนือสิ่งอื่นใด มากกว่าที่เราขอ หรือ คิดได้
able to do far more abundantly than all that we ask or think, (RSV)
...สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเกินกว่า ที่เราขอหรือคิดได้

หากจะเรียงลำดับจะเห็นภาพว่าพระเจ้าทำขั้นกว่าได้มากอย่างเหนือจิตนาการของมนุษย์
 + พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐาน ตามที่เราทูลขอ
+ พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐาน มากกว่าที่เราทูลขอ
+ พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐาน  มากยิ่งกว่าสิ่งสารพัดที่เราทูลขอ
+ พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐาน  มากยิ่งกว่าสิ่งสารพัดที่เราทูลขอหรือคิดได้
+ พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐาน  มากยิ่งกว่าสิ่งสารพัดที่เราทูลขอ หรือ คิด หรือ จิตนาการได้
แม้เราคิดไม่ออก คิดไม่ถึง และจิตตนาการไม่ได้ ในขณะที่อธิษฐาน แต่พระเจ้าสามารถทำได้มากกว่านั้น
4.  พระเจ้าสำแดงฤทธิ์เดชภายในตัวเราได้
ขอบคุณพระเจ้า แม้พระองค์จะทรงฤทธิ์มากยิ่งสักเพียงใด  แต่ยังให้โอกาสชีวิตของเราเป็นเวทีแสดงความยิ่งใหญ่ของพระองค์
ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ผู้ทรงฤทธิ์   กระทำสารพัดมากยิ่งกว่าที่เราจะทูลขอหรือคิดได้   ตามฤทธิ์เดชที่ประกอบกิจอยู่ภายในตัวเรา -Ephesians 3:20
พระเยซูคริสต์ผู้ทรงประกอบด้วยฤทธานุภาพทั้งสวรรค์และแผ่นดินโลกทรงสัญญาว่าจะอยู่กับเราเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค (มธ.28.18-20)
พระเยซูจึงเสด็จเข้ามาใกล้แล้วตรัสกับเขาว่า   ฤทธานุภาพทั้งสิ้นในสวรรค์ก็ดี   ในแผ่นดินโลกก็ดีทรงมอบไว้แก่เราแล้ว...นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป   จนกว่าจะสิ้นยุค”  -Matthew 28:20
พระเยซูสอนว่าผู้เชื่อจะทำภารกิจมากกว่าพระองค์  พระเยซูทรงมีชีวิตในโลกสามสิบปีเศษและปฏิบัติภารกิจเพียง 3 ปีกว่าเท่านั้น แต่ทุกวันนี้พระองค์ยังทรงทำการยิ่งใหญ่ภายในชีวิตของผู้เชื่อทั่วโลก และคงจะกระทำต่อไปจนกว่าจะสิ้นยุค
“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า   ผู้ที่วางใจในเราจะกระทำกิจการซึ่งเราได้กระทำนั้นด้วย   และเขาจะกระทำกิจที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นอีก   เพราะว่าเราจะไปถึงพระบิดาของเรา สิ่งใดที่ท่านทั้งหลายจะขอในนามของเรา   เราจะกระทำสิ่งนั้น   เพื่อว่าพระบิดาจะทรงได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ทางพระบุตร สิ่งใดที่ท่านขอในนามของเรา   เราจะกระทำสิ่งนั้น  John 14:12-14

5.  พระเจ้าใช้คริสตจักร(ผู้เชื่อ)ให้มีส่วนในพระเกียรติของพระองค์
ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักร
หลังจากพระเยซูเสด็จขึ้นสู่สวรรค์  คริสตจักรเป็นฐานสำคัญในการทำงานของพระองค์ โดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่สถิตอยู่กับผู้เชื่อในฐานะคริสตจักร (1คร.3.16, 6.19-20)  ทรงแต่งตั้งคริสตจักรให้เป็นตัวแทน หรือทูตของพระองค์เพื่อทำพันธกิจแห่งการคืนดีให้คนกลับมาความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้อีกครั้ง
ทั้งสิ้นนี้เกิดมาจากพระเจ้า   ผู้ทรงให้เราคืนดีกันกับพระองค์ทางพระเยซูคริสต์   และทรงโปรดประทานให้เรามีพันธกิจเรื่องการคืนดีกัน คือพระเจ้าทรงให้โลกนี้คืนดีกันกับพระองค์โดยพระคริสต์   มิได้ทรงถือโทษในการผิดของเขา   และทรงมอบเรื่องการคืนดีกันนั้นให้เราประกาศ ฉะนั้นเราจึงเป็นทูตของพระคริสต์   โดยที่พระเจ้าทรงขอร้องท่านทั้งหลายทางเรา   เราจึงขอร้องท่านในนามของพระคริสต์ให้คืนดีกันกับพระเจ้า -II Corinthians 5:18-20

6.  พระเจ้าทำให้สำเร็จในพระเยซูคริสต์
ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักร และในพระเยซูคริสต์ตลอดทุกชั่วอายุคนเป็นนิตย์ อาเมน
แผนการของพระเจ้าทุกอย่างสำเร็จที่พระเยซูอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบ  เมื่อจะทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระเยซูตรัสเป็นถ้อยคำสุดท้ายว่า “สำเร็จ” แล้ว  หมายถึง หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากพระบิดานั้นสำเร็จแล้ว และ การมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อตายเป็นเครื่องบูชาไถ่บาปให้มนุษย์ก็สำเร็จเช่นกัน
อาจารย์ยอห์น ลูกศิษย์คนสนิทบันทึกไว้ว่า
เมื่อพระเยซูทรงรับน้ำส้มองุ่นแล้ว   พระองค์ตรัสว่า   “สำเร็จแล้ว”   และทรงก้มพระเศียรลงสิ้นพระชนม์ -John 19:30
พระเยซูอธิษฐานต่อพระบิดาในขณะที่อยู่กับสาวกก่อนหน้านั้นว่า...
ข้าพระองค์ได้ถวายเกียรติแด่พระองค์ในโลก   เพราะข้าพระองค์ได้กระทำกิจที่พระองค์ทรงให้ข้าพระองค์กระทำนั้นสำเร็จแล้ว -John 17:4
พระเยซูสามารถทำให้ชีวิตของเราและทุกสิ่งสำเร็จอย่างครบสมบูรณ์ได้
...เราได้มาเพื่อเขาทั้งหลายจะได้ชีวิต   และจะได้อย่างครบบริบูรณ์ -John 10:10
เหตุฉะนั้นเมื่อเรามีพยานพรั่งพร้อมอยู่รอบข้างเช่นนี้แล้ว   ก็ขอให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่   และบาปที่เกาะแน่น   ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม   ตามที่ได้กำหนดไว้สำหรับเรา หมายเอาพระเยซูเป็นผู้บุกเบิกความเชื่อ   และผู้ทรงทำให้ความเชื่อของเราสมบูรณ์   พระองค์ได้ทรงอดทนต่อกางเขน   เพื่อความรื่นเริงยินดีที่ได้เตรียมไว้สำหรับพระองค์   ทรงถือว่าความละอายนั้นไม่เป็นสิ่งสำคัญและพระองค์ได้ประทับ    เบื้องขวาพระที่นั่งของพระเจ้า   -Hebrews 12:1-2

7.  พระเจ้าสามารถทำได้ตลอดไป
ขอให้พระเกียรติจงมีแด่พระองค์ในคริสตจักร และในพระเยซูคริสต์ตลอดทุกชั่วอายุคนเป็นนิตย์ อาเมน
ฤทธิ์อำนาจของพระเจ้ายังคงมีอยู่เสมอและตลอดไป ดังที่พระเยซูทรงฤทธิ์อำนาจเสมอไปอย่างไม่มีเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาหรือสถานการณ์
พระเยซูคริสต์ยังทรงเหมือนเดิมในเวลาวานนี้   และเวลาวันนี้   และต่อๆไปเป็นนิจกาล -Hebrews 13:8
ขอพระสิริของพระเจ้าดำรงอยู่เป็นนิตย์  
ขอพระเจ้าทรงเปรมปรีดิ์ในบรรดา   พระราชกิจของพระองค์
  -Psalms 104:31
จงโมทนาขอบพระคุณพระเจ้า   เพราะพระองค์ประเสริฐ  
เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรง เป็นนิตย์
  
-
Psalms 118:1
เพราะว่า   บรรดาเนื้อหนังก็เป็นเสมือนต้นหญ้า   และบรรดาศักดิ์ศรีของเขาก็เป็นเสมือนดอกหญ้า  
ต้นหญ้าเหี่ยวแห้งไป  และดอกก็ร่วงโรยไป  
แต่พระวจนะของพระเจ้ายั่งยืนอยู่เป็นนิตย์   พระวจนะนั้นคือข่าวประเสริฐที่ได้ประกาศให้ท่านทั้งหลายทราบแล้ว I Peter 1:24-25


เมื่อรู้จักพระเจ้าอย่างนี้แล้ว  เราจะหยุด หรือ จะเหนื่อยล้าในการอธิษฐานหรือไม่
จงชื่นบานอยู่เสมอ
จงอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ
จงขอบพระคุณในทุกกรณี   เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า  
ซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย - I Thessalonians 5:17

ขอให้เราร่วมใจกันอธิษฐานนะครับ


(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)