14 พฤษภาคม 2562

Bethel : เบธเอล...จุดเปลี่ยนชีวิต โดย บัณฑิต ดาแว่น


คิดอย่างบัณฑิต...
ข้อคิดจากอิสราเอล

Bethel : เบธเอล
จุดเปลี่ยนชีวิต

โดย บัณฑิต ดาแว่น


เบธเอล มีความหมายว่า บ้านของพระเจ้า (Bethel= The house of God) เป็นสถานที่ยาโคบได้พบกับพระเจ้าด้วยการฝันเห็นทูตสวรรค์ขึ้นลงบันไดและพระเจ้าทรงสถิตอยู่เหนือนั้น ในขณะที่เขาหนีพี่ชายไปยังบ้านของลุงตามคำแนะนำของพ่อแม่ (ปฐก.28.10-22) 

เบธเอล เมื่อก่อนมีชื่อว่า ลูส (Luz) (ปฐก.28.19) เมืองโบราณที่ใช้เป็นสถานนมัสการในเอฟราอิม เขตชายแดนของเบนจามิน  อยู่ทางตอนใต้ของยูดาห์ล่องลงไปทางเบเออร์เชบาและสิกลาก

ยาโคบ ลูกชายของอิสอัคและเรเบคาห์ แฝดผู้น้องของ เอซาว  เขาได้ชื่อว่า เป็นผู้ดึงส้นเท้า หรือ แปลว่า ผู้หลอกลวง  ยาโคบและเอซาวสู้กันตั้งแต่อยู่ในท้อง จนแม่บ่นอยากตาย (ปฐก.25.22-23) แต่พระเจ้าสำแดงให้เห็นว่าลูกชายทั้งสองคนจะเป็นชนชาติใหญ่ แต่ต้องแตกแยกกัน พวกหนึ่งจะแข็งแรงกว่า และพี่จะรับใช้น้อง ซึ่งธรรมเนียมของคนยุคนั้นสิทธิลูกคนโตย่อมมากกว่า แต่พระเจ้าทรงสำแดงให้เห็นถึงสิทธิอำนาจของพระองค์ในการเลือกและกำหนดบทบาทตามแผนการณ์ของพระองค์ได้ทั้งหมด  แต่ทั้งนี้พระองค์ยังทรงให้โอกาสมนุษย์ได้ตัดสินใจเลือกด้วยเช่นกัน เพราะจากเรื่องนี้เราพบว่าเอซาวเองก็ไม่สนใจสิทธิบุตรหัวปีของตนแม้แต่น้อยโดยการนำไปแลกอาหารกินแก้หิวเท่านั้น (ปฐก.25.32-34)  ส่วนยาโคบนั้นเขาแสดงความสนใจและหาทางแย่งชิงมา ซึ่งก็ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง  แต่สุดท้ายทุกอย่างเป็นไปตามแผนการณ์ของพระเจ้า

ยาโคบ ต้องรับผลจากชีวิตและการกระทำที่แย่งชิง ดึงดัน โกหก หลอกลวง หลอกล่อ ทั้งพี่ชายและพ่อ เพื่อจะได้สิทธิ์การเป็นผู้รับมรดกและพรจากครอบครัวโดยการวางแผนและร่วมมือกับแม่  เขาต้องหนีหัวซุกหัวซุน  เพราะเอซาวเมื่อหายหิวและรู้ตัวว่าพลาดพรจากพ่อเพราะยาโคบชิงไปก่อนแล้ว เขาโมโหหนักและอาฆาตแค้นหมายจะเอาชีวิตยาโคบ (ปฐก.27.41-45)
เมื่อยาโคบมาถึง เบธเอล (ปฐก.28.10-22) คงเหนื่อยแทบขาดใจ คว้าหินมาหนุนหัว ความกลัวยังอยู่ในใจ แต่ต้องหลับไปเพราะเหนื่อยแรง  พระคัมภีร์บอกว่า ยาโคบฝันเห็นทูตสวรรค์ขึ้นลงบันไดและพระเจ้าประทับยืนอยู่เหนือบันไดนั้น  พระเจ้าสำแดงและสัญญากับยาโคบยืนยันว่าเขาเป็นผู้รับพรสืบต่อจากบรพบุรุษ และจะทรงปกป้องเขาให้กลับมายังบ้านเกิดเมืองนอนอย่างยิ่งใหญ่ต่อไปได้  ยาโคบจึงรู้ว่านี่คือที่สถิตของพระเจ้า จึงตั้งก้อนหินที่หนุนหัวนั้นเป็นสัญญาลักษณ์และเทน้ำมันบนยอดเสานั้น และเรียกสถานที่นั้นว่า "เบธเอล"  พร้อมทั้งปฏิญาณว่าจะติดตาม เชื่อฟัง และถวายชีวิตต่อพระเจ้าต่อไป


เบธเอล  บ้านของพระเจ้า เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของยาโคบไปตลอดกาล  จากคนที่เคยโกหก หลอกลวง ดึงดัน แย่งชิง หลอกล่อ คนอื่นๆ เพื่อจะได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการโดยไม่สนใจวิธีการที่ถูกต้อง  ชีวิตเขาเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับพระเจ้าและยอมรับการเปลี่ยนแปลงจากพระองค์  แม้ไม่ใช่เปลี่ยนทั้งหมดในทันที แต่เขายังมีความเชื่อและเรียนรู้แก้ไขตัวเองเสมอมา เพราะช่วงที่เขาได้ไปอยู่กับลุงและแต่งงานกับลูกสาวทั้งสองนั้น ยาโคบยังใช่วิธีการต่างๆ เพื่อจะได้แพะแกะมาเป็นต้องตนเองแบบน่ากังขาอยู่ด้วยและเขาก็ยังถูกลุงใช่เล่ห์เหลี่ยมเอาเปรียบด้วยเช่นกัน
พระเจ้าเป็นผู้ช่วยเหลือยาโคบจนกระทั่งชีวิตเขาพร้อมจะยอมจำนนต่อพระองค์ในทุกทาง  (ปฐก.32.22.32) ชื่อของยาโคบถูกเปลี่ยนเป็น "อิสราเอล"  ที่เปนิเอล ระหว่างเดินทางจากบ้านลุงหรือพ่อตากลับมายังบ้านบิดาตน  ก่อนที่จะเผชิญหน้ากับเอซาวพี่ชายที่ถูกเขาแย่งชิงสิทธิการรับมรดกไป ยาโคบกลัวอย่างจับใจ เขาคงจิตนาการถึงความโกรธของเอซาวได้ดี เพราะพี่ชายเป็นนักล่าสัตว์มือฉมังและมีรูปร่างที่ขึงขังเสียงดัง และยังมีกองกำลังเป็นของตนเองด้วย  ส่วนยากโคบมีเพียงฝูงสัตว์และลูกเมียที่ยังอ่อนด้อยในเรื่องการรบสู้  ในช่วงเวลานั้นเองยาโคบรับการช่วยเหลือจากพระเจ้าอีกครั้ง  แม้เขาจะเป็นผู้ชนะในการปล้ำสู้ แต่พระเจ้าผู้ทรงอำนาจทำให้เอ็นตะโพกของเขาเสียหายจนต้องเดินขาเขยกตลอดชีวิต เพื่อเตือนใจเขาให้พึ่งพระเจ้าเสมอ

"อิสราเอล" หมายถึง พระเจ้าทรงมีชัยชนะ (Israel = God prevails)  เขามีลูกชายสิบสองคนซึ่งเป็นต้นตระกูลคนสิบสองเผ่าที่ต่อมาเป็นชื่อของประเทศ "อิสราเอล" มาจนทุกวันนี้  มีเรื่องราวสืบทอดนานกว่าสี่พันปีมาแล้ว
อิสราเอล ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนแห่กันไปเยี่ยมชม สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิสราเอลเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่อิสราเอลเพิ่มขึ้น 17% ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค.ในปี 2018  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยว 2.5 ล้านคนเดินทางสู่อิสราเอลในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2018 นี้ เทียบกับจำนวน 2.13 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 
(อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/iq38/2869055)

ทั้งๆที่เป็นเมืองที่แห้งแล้ง เต็มไปด้วยกรวดหิน ภูเขาที่แห้งผากแทบไม่มีต้นไม้  แต่เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์เด่นชัด มีความเคร่งครัดและเชื่อในพระเจ้าองค์เดียวผู้เที่ยงแท้  แม้พวกเขาจะเริ่มต้นประเทศไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา (ค.ศ.1947) หลังจากที่ก่อนหน้านั้นต้องพลัดพรากจากบ้านเมืองนับพันปี  ยังกลับมามีชื่อเสียงเลื่องลือ เป็นที่น่าสนใจของคนทั่วโลกได้อย่างน่าทึ่ง  พวกเขาสามารถพลิกพื้นดินที่เต็มไปด้วยหิน และแห้งแล้ง ให้กลายเป็นความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลผลิตทางการเกษตรออกไปทั่วโลกได้อย่างมีคุณภาพ  มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยล้ำยุคแม้ถูกบุกโจมตี แต่ยังมีช่องทางยืนหยัดมาได้  เขาเปลี่ยนทรัพยากรที่ดูเหมือนไร้ค่าให้มีคุณค่าขึ้นมาที่คนอื่นต้องไปขอเรียนรู้  นี่คือส่วนหนึ่งที่ยืนยันว่า อิสราเอล เป็น แผ่นดินแห่งพันธสัญญา เป็นประชากรที่พระเจ้าทรงรักและทรงเลือกสรร  และพวกเขาก็พิสูจน์มาทุกยุคสมัยว่า เขาเป็นคนของพระเจ้าอย่างแท้จริงเช่นกัน...!

ณ เบธเอล บ้านของพระเจ้า ยาโคบ ได้พบกับพระเจ้าและรับการเปลี่ยนเปลี่ยนชีวิตได้ฉันใด  ณ บ้านของพระเจ้าที่เราเข้าเป็นลูกของพระองค์ผ่านทางพระเยซูคริสต์  คุณและผมสามารถพบกับพระเจ้าและรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ฉันนั้น
พระคัมภีร์สอนว่า...
            แต่ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์   ผู้ที่เชื่อในพระนามของพระองค์   พระองค์ก็ทรงประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า ซึ่งในฐานะนั้นเป็นผู้ที่มิได้เกิดจากเลือดเนื้อ   หรือกาม   หรือความประสงค์ของมนุษย์   แต่เกิดจากพระเจ้า   (ยน.1.12-13)
                เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์   ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว   สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป   นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น ทั้งสิ้นนี้เกิดมาจากพระเจ้า   ผู้ทรงให้เราคืนดีกันกับพระองค์ทางพระเยซูคริสต์   และทรงโปรดประทานให้เรามีพันธกิจเรื่องการคืนดีกัน (2คร.5.17-18)

คุณมาถึง เบธเอล บ้านของพระเจ้า  ได้พบกับพระองค์และพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตหรือยัง ?
อย่าหยุดอยู่กับชีวิตที่หลอกลวงและสังคมที่อลวนอยู่อีกต่อไปเลย  มุ่งหน้าเดินไปให้ถึง เบธเอล บ้านของพระเจ้า พระบิดาที่พร้อมอ้าแขนต้อนรับให้ได้นะครับ...
ขอยืนยันด้วยประสบการณ์และเป็นกำลังใจให้ !