13 พฤษภาคม 2562

ประทับใจในอิสราเอล... Dear Israel. โดย บัณฑิต ดาแว่น




คิดอย่างบัณฑิต...ข้อคิดจากอิสราเอล

ประทับใจในอิสราเอล... Dear Israel.
โดย บัณฑิต ดาแว่น

อิสราเอล เป็นประเทศที่ใฝ่ฝันอยากไปเยือนในฐานะแผ่นดินแห่งพันธสัญญา มีความรู้สึกรักและผูกพันในความเชื่อมาโดยตลอด ยิ่งเมื่อได้ไปพบและได้ประสบการณ์จริง ยิ่งหลงรักประเทศอิสราเอลมากขึ้น 
เริ่มตั้งแต่การเดินทางจากไทยไปสู่ตรวจคนเข้าเมือง แม้จะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด แต่ยังรู้สึกว่าการกระทำแบบนั้นเพราะจำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยทั้งคนภายในและภายนอก ทำให้ผู้ไปเยือนรู้สึกมั่นใจในสวัสดิภาพมากขึ้น
เมื่อถึงเมืองเทอาวีฟ ความรู้สึกกระหายใคร่รู้จักยิ่งเพิ่มทวี เหมือนมีมนต์ขลังจากพลังแห่งความจริงที่พระเจ้าทรงเลือกสรรและสถาปนาประเทศนี้สำหรับแผนการณ์อันยิ่งใหญ่ของพระองค์  การเยี่ยมชมและเรียนรู้ในแต่ละแห่ง ทั้งสถานพระคริสต์ประสูติ เติบโต ทำภารกิจ  ตาย ถูกฝัง และเป็นขึ้น ล้วนแต่ช่วยรื้อฟืนความทรงจำจากการอ่านจากพระคัมภีร์ได้ดียิ่งขึ้น เมื่ออธิษฐาน นมัสการยิ่งชวนให้ประทับใจและสัมผัสได้ถึงพระวิญญาณบริสุทธิ์ทำงานท่ามกลางชีวิตอย่างอบอุ่น
ประทับใจในความรักและความสัตย์ซื่อของชนชาติอิสราเอลที่ยังช่วยการดูและรักษา และพยายามค้นหาข้อมูล หลักฐาน เรื่องราวแห่งพระสัญญาของพระเจ้าอย่างดีเยี่ยม แม้เวลาผ่านไปหลายพันปี มีทรัพยากรที่จำกัด สถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ง่ายนัก แต่พวกเขายังรับผิดชอบหน้าที่พลเมืองของพระเจ้าด้วยสุดหัวใจ
ยังมีอีกมากมายที่ประทับใจ และตั้งใจว่าจะมาเยือนอิสราเอลอีกเป็นหลายครั้งแน่นอน หากพระเจ้าเมตตา

ด้วยรักและผูกพัน...อิสราเอล...ดินแดนแห่งพระสัญญาและคนของพระเจ้า


บัณฑิต ดาแว่น
4-10 ..19