02 ธันวาคม 2562

โลกเปลี่ยน แต่พระเจ้ายังคงมั่น – The world changed but God stable. โดย บัณฑิต ดาแว่น



คิดอย่างบัณฑิต
โลกเปลี่ยน แต่พระเจ้ายังคงมั่น –
The world changed but God stable.   
โดย บัณฑิต ดาแว่น
สิ่งที่พระเจ้าเริ่มต้นและวางต้นแบบไว้นั้น ยังเป็นสิ่งที่มั่นใจได้ว่าจะดำรงอยู่  พระเจตณารมณ์ของพระองค์ดำริเช่นไร ยังเป็นเช่นนั้นเสมอไป  ดังที่พระเยซูตรัส
ฟ้าและดินจะล่วงไป   แต่ถ้อยคำของเราจะสูญหายไปหามิได้เลย Matthew 24:35
และผู้เขียนฮีบรูอ้างอิงถึงผู้เผยพระวจนะว่า
...องค์พระผู้เป็นเจ้าเจ้าข้า  ในเบื้องต้นพระองค์ทรงสร้างแผ่นดินโลก   และฟ้าสวรรค์เป็นฝีพระหัตถ์ของพระองค์    
สิ่งเหล่านี้จะพินาศ  แต่พระองค์ทรงดำรงอยู่     สิ่งเหล่านี้จะเก่าไปเหมือนเครื่องนุ่งห่ม  
 
พระองค์ทรงม้วนสิ่งเหล่านี้ไว้ดุจผ้าคลุม     และสิ่งเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนแปลงไป แต่พระองค์ยังทรงเป็นอย่างเดิม  และปีเดือนของพระองค์ไม่สิ้นสุด   Hebrews 1:10-12
หลายอย่างในโลกนี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ตามกระแส ตามความรู้ ความเข้าใจ ตามเทคโนโลยี  แต่พระเจ้ายังคงเป็นเช่นเดิมไม่แปรผัน  พระองค์ทรงฤทธานุภาพอย่างไร ทรงเต็มไปด้วยฤทธิ์อำนาจอย่างนั้น ทรงตรัสไว้เช่นไร จะยังเป็นไปตามนั้น  ไม่เปลี่ยนไปตามวันเวลา สถานการณ์ หรือกระแส ความคิด ความเข้าใจ ดังที่มนุษย์กำลังเป็นอยู่ และมีแนวโน้มไปในทางเสื่อมลงหลายอย่าง  เช่น
เมื่อ...พระเจ้าตรัสว่า   “จงเกิดความสว่าง”   ความสว่างก็เกิดขึ้น พระเจ้าทรงเห็นว่าความสว่างนั้นดี   และทรงแยกความสว่างออกจากความมืด พระเจ้าทรงเรียกความสว่างนั้นว่า   วัน  และความมืดนั้นว่า   คืน   มีเวลาเย็นและเวลาเช้าเป็นวันแรก   Genesis 1:3
แม้วันเวลาผ่านไปแต่ยังมีความสว่าง มีเวลาเช้าและเย็นตามพระดำรัสของพระเจ้าเสมอ  จะเป็นเช่นนี้ไปจนกว่าจะสิ้นยุคตามแผนการของพระองค์  ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมนุษย์ฝ่าฝืน ไม่ยอมอยู่ในความสว่าง หรือใช้ความสว่างไปในทางที่ผิดเพี้ยน ไม่ถูกที่ถูกเวลา หลายคนมีเวลากลางวันให้ทำงาน เวลากลางคืนในนอนหลับ  เมื่อทำกลับกัน จึงส่งผลต่อสุขภาพ ผลการศึกษาพบว่า การเจริญเติบโตของร่างกาย การรักษาเยียวยาส่วนที่สึกหรอนั้น มักเกิดขึ้นในเวลาที่นอนหลับสนิทในห้องที่มืดและเงียบเพียงพอ เมื่อบางคนใช้ชีวิตไม่เป็นตามที่ควรจะเป็นจึงเกิดปัญหาทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจ

เมื่อพระเจ้าสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง พระประสงค์ของพระองค์ยังคงเป็นอย่างนั้นตลอดไป
แล้วพระเจ้าตรัสว่า   “ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา   ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล  ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์   ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไป  และสัตว์ต่าง ๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน” พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์   ตามพระฉายาของพระเจ้านั้น   พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้น   และได้ทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง  
อะไรเกิดขึ้น ! เมื่อมีการใช้ชีวิตและทำให้มีการผิดเพศ ผิดคนไป  แม้จะมีการอ้างต่าง ๆ นานาว่า เป็นเพราะเกิดมาแบบนี้ เป็นเพราะการเลี้ยงดู เป็นเพราะสภาพแวดล้อม และที่ร้ายไปกว่านั้นคืออ้างว่า เป็นเพราะชอบ เพราะใจสั่งมา จึงทำให้เป็นคนที่ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับที่พระเจ้าสร้าง  ผลที่ตามมาเห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า เกิดปัญหา ทั้งในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว และสังคม ส่วนบุคคลมักเกิดความขัดแย้งในใจ ความรู้สึกผิด สับสน  ในครอบครัววุ่นวายไม่รู้จะจัดลำดับความสัมพันธ์พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยาอย่างไรดี เพราะมีเพศสภาพที่เปลี่ยนไป ในสังคมเกิดความขัดแย้งว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร สิทธิ โอกาส การทำงาน การยอมรับ ระเบียบกฎหมายจะไปทิศทางใด แม้แต่ไปเข้าห้องน้ำยังเจอปัญหา  จากข่าวคราวพบว่ามีบางคนที่คิดว่าแต่งงานกับคนที่เป็นหญิง แต่กว่าจะรู้ความจริงก็โดนหลอกเอาทรัพย์สินเงินทองไปแล้ว 
ดังนั้น ต่อไปนี้ นอกจากจะแนะนำการเลือกคู่ครอง ว่าต้องเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์ และรับผิดชอบแล้ว ยังต้องระบุให้ชัดว่า เขาเป็นคนหรือไม่ และต้องแน่ใจว่าเขาเป็นชายหรือหญิงกันแน่ นี่คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว  ซ้ำร้ายทุกวันนี้ บางคนนอกจากไม่เลือกคนเป็นคู่แล้ว ยังวิปริตไปเลือกสัตว์ สิ่งของ ต้นไม้ และอุปกรณ์บางอย่างเป็นคู่ครอง ยิ่งอันตรายไปใหญ่ !
ค่านิยมของโลกทุกวันนี้ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน  แฟชั่น ขนบธรรมเนียม ประเพณีที่(เคย)ดีงาม ก็เสื่อมทรามไปตามใจชอบตนเองมากขึ้นๆ 
มีคนรู้จักเล่าให้ฟังว่าเธอสั่งซื้อกระโปรงผ่านทางอินเตอร์เน็ตจากเว็ปไซต์ชื่อดัง แต่สิ่งที่ได้มากลับไม่เหมือนตามที่โฆษณา  เธอสั่งกระโปรงยาว ที่เรียกว่า เดรสยาว ตามรูปภาพแสดงให้เห็นกระโปรงยาวสุดปลายขาลงมาถึงตาตุ่ม จึงทุ่มเงินซื้อมา แต่เมื่อของส่งถึงบ้านถึงกลับกุมศีรษะ เพราะกระโปรงมันสั้นกว่าที่เป็น และลวดลายที่เห็นก็หาเป็นตามที่ตกลงไว้ไม่  ต้องการคืนของ แต่มีเงื่อนไขเยอะแยะ  ผมจึงพูดแบบขำๆกับเธอว่า คนขายไม่ผิดกระมัง เพราะเขาขายสินค้าตามโฆษณา คือกระโปรงยาว  แต่คำว่า ยาว ของเขา กับความเข้าใจของเราอาจไม่เหมือนกัน ดูตามสังคมทั่วไปสิ เขาใส่กระโปรง กางเกง สั้นเสมอหู เปิดให้เห็นแก้มก้นกันเลยทีเดียว แถมยังเดินเที่ยวโชว์อย่างสบายใจว่าไม่ได้นุ่งสั้นสักหน่อย....เฮ้อ ! ...  ดังนั้นเมื่อเราสั่งซื้อกระโปรงยาว และเขาส่งกระโปรงที่ยาวมาถึงหัวเข่าก็นับว่ายาวมากแล้ว... สรุปคือ เราผิดเองมั้ย ที่เข้าใจว่ากระโปรงยาว ต้องเลยหัวเขาถึงตาตุ่ม...ฮ่า ๆ ๆ...  คิดแล้วกลุ้มกับสังคมทุกวันนี้นะ !!

แม้ค่านิยมของสังคมและโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไป  แต่พระทัยของพระเจ้า พระวจนะของพระองค์ยังมั่นคงและเชื่อถือได้อยู่เสมอ
พระคัมภีร์ยืนยันว่า...  พระเยซูคริสต์ยังทรงเหมือนเดิมในเวลาวานนี้   และเวลาวันนี้   และต่อ ๆไปเป็นนิจกาล  Hebrews 13:8
ความรักมั่นคงของพระเจ้ายังดำรงเป็นนิยต์  แม้มนุษย์คิดนอกใจ ออกนอกทางของพระองค์ (สดด.136)
พระเจ้ายังคงสัตย์ซื่อ แม้มนุษย์คิดไม่ซื่อ เล่นไม่ซื่อกับพระองค์ (รม.3.3,2ธก.3.3)
พระเมตตาคุณ ยังอบอุ่นและหนุนนำชีวิตของเราได้เสมอ แม้เราจะเจออุปสรรค และห่างหายไปจากพระพักตร์พระเจ้า
ในขณะเดียวกัน ความบริสุทธิ์ยุติธรรม ความจริง ความเข้มงวด ความหวงแหน และฤทธานุภาพของพระเจ้ายังเต็มไปด้วยพลังและสามารถกระทำตามชอบพระทัยของพระองค์ได้อย่างสมบูรณ์เสมอ
แม้หลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไป แต่เรายังสามารถไว้วางใจในพระเจ้าได้เสมอ  เพราะพระวจนะและความรักมั่นคงของพระองค์ยังดำรงอยู่เป็นนิตย์

(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)