03 กรกฎาคม 2562

ยิ่งถูกยิ่งต้องถ่อม : More right...More humble. โดย บัณฑิต ดาแว่น


คิดอย่างบัณฑิต

ยิ่งถูกยิ่งต้องถ่อม : More right...More humble.  โดย บัณฑิต  ดาแว่น

หยิบ Tablet ขึ้นมาเขียนต้นฉบับบทความนี้ขณะนั่งรอเครื่องกลับไทยที่สนามบิน Miami Florida, USA.  หลังทบทวนหลายเรื่องราวที่มีโอกาสพบปะและสนทนากับบรรดาพี่น้องในพระคริสต์ตลอดเดือนเศษๆที่มารับใช้ในพันธกิจแห่งการสอนพระวจนะของพระเจ้า  มีหลากหลายประเด็นที่ยังอยู่ในห้วงคิดคำนึง แต่ขอเริ่มจากเรื่องที่คุกรุ่นมาในใจตอนนี้ก่อน...
พระเยซูสอนเรื่องทัศนคติต่อความโกรธที่ชักนำไปสู่การฆาตกรรม  ทั้งฆ่าด้วยการกระทำและความคิด ซึ่งนำความผิดและการลงโทษมาสู่ผู้กระทำได้  จะทำอย่างไรจึงจะตัดไฟแต่ต้นลม  ขอเสนอหลักการจากคำสอนของพระเยซู
"เหตุฉะนั้นถ้าท่านนำเครื่องบูชามาถึงแท่นบูชาแล้วและระลึกขึ้นได้ว่าพี่น้องมีเหตุขัดเคืองข้อหนึ่งข้อใดกับท่านจงวางเครื่องบูชาไว้ที่หน้าแท่นบูชากลับไปคืนดีกับพี่น้องผู้นั้นเสียก่อนแล้วจึงค่อยมาถวายเครื่องบูชาของท่าน..." (Matt 5:23-24 )

ความโกรธ ความเกลียด ความอาฆาตแค้น เป็นเหตุให้มีการฆ่าฟันรันแทง และการกระทำอันรุนแรงเกิดขึ้น  หลายครั้งมักเกิดเมื่อมีคู่กรณี มีปัญหาคาใจ และใช้วิธีการแก้ปัญหาไม่ถูกทาง  ยิ่งในระหว่างทางนั้นมีการสาดสีตีข่าว และป่าวร้องตะเบ็งเสียงใส่กันและกันด้วยอารมณ์ดุดัน หุนหันพลันแล่น ยิ่งทำให้ยั่วโมโหเพิ่มขึ้นอีกเป็นทวีคูณ  คำพูด คำด่าทอ คำสาปแช่งก็จะหลุดออกมาอย่างพายุกระสุน แทบไม่ติดขัดหรือซ้ำถ้อยคำเลยทีเดียว
อะไรเกิดขึ้นกับชีวิตและสังคมของมนุษยชาติไปแล้ว !  ขับรถปาดหน้ากัน เปิดไฟใส่หน้าคู่กรณี มีโอกาสกลายเป็นฆาตกรได้ง่ายๆ   คู่สามีภรรยาตะบันหน้าเข้าหากันด้วยความรุนแรง ทั้งที่มีเหตุเพียงน้อยนิด แต่ไม่คิดเลยว่าจะกลายเป็นโศกนาฏกรรมแบบยกครัว เรื่องเหล่านี้มีให้เห็นเป็นอาจิณ จนเกือบเป็นความชินชาของชีวิตและสังคม
เมื่อมีปัญหาและต้องเผชิญหน้ากับคู่กรณี  หาทางออกอย่างไรดี มีข้อคิดมาฝากกันตรงนี้

หนึ่ง หันหน้าเข้าหาพระเจ้า  นำเครื่องบูชามาหาพระองค์  โดยการใช้เวลากับพระเจ้าอย่างสม่ำเสมอด้วยการอธิษฐาน  การอ่านพระคัมภีร์ มีความร่วมมือกับพี่น้องผู้เชื่ออย่างต่อเนื่อง  ช่วยหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว และในสังคมไปได้มากเพราะการหันหน้าเข้าพระเจ้าทำให้คุณไม่อาจเทียบกับใครแต่หัวใจมอบไว้แด่พระองค์ได้มากขึ้น จึงจดจ่ออยู่ที่พระทัยพระเจ้ามากกว่าความสะใจของมนุษย์

สอง  สำรวจชีวิต คิดหาทางแก้ไข  ด้วยการคิดใคร่ครวญ ทบทวนชีวิตว่ามีอะไรที่ทำให้ใครต้องเดือดร้อน หรือเป็นเหตุทำให้คนข้างๆต้องงอนค้อนและนอนหันหลังให้ในยามค่ำคืนหรือไม่  คิดถึงทั้งคนที่อยู่ใกล้และไกล มีใครที่ต้องรับผลกระทบจากคำพูด การกระทำ จากการใจจืดใจดำของตนหรือไม่  ทำให้เพื่อนมนุษย์ต้องเจ็บปวดทุกข์ใจ และทำให้พระบิดาในสวรรค์ต้องเสียพระทัยหรือไม่  โปรดใส่ใจทบทวน เพื่อไม่ให้มันมารบกวนจิตใจและขวางกั้นในการเข้าเฝ้าพระเจ้าได้อีก

สาม ไม่สำคัญว่าใครเป็นฝ่ายผิด แต่คนที่คิดแก้ไขนั้นน่ายกย่อง เมื่อระลึกขึ้นได้ว่ายังมีเรื่องที่ค้างคาใจกับใครบางคน แม้ตนจะเป็นฝ่ายถูกกลับยิ่งต้องถ่อมลงเพื่อหาข้อตกลงและนำการคืนดีที่มีสันติภาพเกิดขึ้นให้ได้  "การเป็นฝ่ายไปขอการคืนดีมิใช่เป็นคนอ่อนแอ แต่เป็นคนฉลาดและเป็นการแสดงความมีวุฒิภาวะของผู้ใหญ่ที่น่าเลื่อมใสอย่างยิ่ง"  ยิ่งเป็นฝ่ายถูกยิ่งต้องระวัง เพราะคุณอาจไม่ยอมฟังใคร แล้วสุดท้ายกลายเป็นเรื่องใหญ่ตามมาได้

สี่ ให้หาทางกลับไปคืนดีก่อน จึงค่อยกลับคืนมาหาเครื่องบูชาที่วางไว้  เพราะพระเจ้าใส่ใจในความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบข้าง กับคนร่วมทาง และระหว่างเพื่อนมนุษย์  พยายามอย่าขุดคุ้นความผิด แต่พยายามคิดหาทางคืนดีให้ได้  อย่าให้เวลาผ่านเลย อย่าให้มารหรือใครมาใช้โอกาสเสี้ยมให้เขวไปจากความเป็นจริง พยายามทิ้งความโกรธ เกลียด เคียดแค้น และย้ายมาสู่แดนแห่งความรักให้ได้

ห้า  กลับมาหาพระเจ้าและเข้าเฝ้าพระองค์ด้วยเครื่องบูชาที่บริสุทธิ์  จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์นั้นขึ้นอยู่กับความบริสุทธิ์ผุดผ่องของชีวิตและจิตใจของแต่ละคน  ดังนั้นให้หันกลับมาหาพระเจ้าหลังจากการคืนดีกับพี่น้องผองเพื่อน  อย่าให้ความขุ่นข้องหมองใจกลายเป็นกำแพงระหว่างคุณกับพระเจ้าอีกต่อไป  เพราะพระเจ้าสามารถให้กำลังในการทำสิ่งดีต่อไปได้
เมื่อมีเหตุขัดเคืองกับใคร เป็นไปได้ความผิดอยู่กับทุกฝ่าย  แต่หากใครเป็นฝ่ายทำให้เกิดการคืนดี ย่อมมีพรจากพระเจ้าอย่างแน่นอน  ใครทำได้ก่อนย่อมเป็นฝ่ายชนะและแสดงความเป็นผู้นำที่เหนือกว่า ซึ่งหมายถึงการยอมถ่อมลง แม้เป็นฝ่ายถูก เรียกว่า “ยิ่งถูก ยิ่งต้องถ่อม และยอมหาทางคืนดี” นี่แหละคือผู้ชนะและผู้ยิ่งใหญ่ที่น่านับถืออย่างแท้จริง
ทิ้งความผิดความถูกสักครู่แล้วลองพิจารณาดูทั้งห้าข้อที่เสนอมา  เชื่อว่าจะช่วยได้มากทีเดียว

"เพราะว่าถ้าท่านยกความผิดของเพื่อนมนุษย์พระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในสวรรค์จะทรงโปรดยกความผิดของท่านด้วย" (Matt 6:14)

ขอแสดงความยินดีและความนับถือมา ณ ที่นี่ ด้วยนะครับ !
(ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)