19 เมษายน 2562

Good Friday..."พระเยซูตายเพื่อให้เราอยู่" โดย บัณฑิต ดาแว่น


คิดอย่างบัณฑิต  โดย  ศจ.บัณฑิต  ดาแว่น 

Good Friday
"พระเยซูตายเพื่อให้เราอยู่" 

 6ขณะเมื่อเรายังขาดกำลัง   พระคริสต์ก็ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อช่วยคนบาปในเวลาที่เหมาะสม 7ไม่ใคร่จะมีใครตายเพื่อคนตรง   แต่บางทีจะมีคนอาจตายเพื่อคนดีก็ได้ 8แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย   คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น   พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา 9เพราะเหตุนั้นเมื่อเราเป็นคนชอบธรรมแล้วโดยพระโลหิตของพระองค์   ยิ่งกว่านั้นเราจะพ้นจากพระอาชญาของพระเจ้าโดยพระองค์ 10เพราะว่าถ้าขณะที่เรายังเป็นศัตรูต่อพระเจ้าเราได้กลับคืนดีกับพระองค์   โดยที่พระบุตรของพระองค์สิ้นพระชนม์   ยิ่งกว่านั้นอีกเมื่อเรากลับคืนดีแล้ว   เราก็จะรอดโดยพระชนม์ชีพของพระองค์แน่  Romans 5:6-10

พระเยซูตายในขณะที่เราสมควรตาย !
นับตั้งแต่วันอาทิตย์ ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ละวันมีสิ่งที่น่าจับตามมอง คือ อาทิตย์ พระเยซูคริสต์เสด็จเข้าสู่เยรูซาเล็ม  จันทร์ ชำระพระวิหาร อังคาร สั่งสอนในพระวิหาร พุธ มีแผนการร้ายต่อพระเยซู พฤหัส อาหารมื้อสุดท้าย วันศุกร์ ถูกตรึงบนกางเขน           
แม้เป็นช่วงเวลาที่ไม่ยาวนาน แต่มีสิ่งมหัศจรรย์ที่ส่งผลต่อมวลมนุษยชาติไปตลอดกาล  โดยเฉพาะ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์
วันศุกร์ ที่กลายเป็น ศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) เพราะ พระเยซูยอม "ทนทุกข์" แทนเรา หากไม่อย่างนั้น เราอาจต้องโดนต้มจน "สุก" ในเมืองไฟนรกเป็นแน่ !
วันเสาร์ เป็นวันสะบาโตที่สุดเศร้า สำหรับใครหลายๆ คน เช่น สาวกพระเยซู และคนที่ติดตามพระองค์ (บางครั้งเรียกวันเงียบ) คือ ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป ทั้งที่วันสะบาโต เป็นวันที่ใช้เวลานมัสการพระเจ้า ไม่ควรจะโศกเศร้า  แต่วันเสาร์ของพระเยซู เป็นวันที่พระองค์ทรงอยู่แต่ลำพัง และอาจเป็นเวลาที่พระองค์ต้องเป็นผู้รับหน้าแทนเราทั้งหลายในบึงไฟนรก ไม่ใช่เพราะพระองค์ต้องตกนรก แต่ไปประกาศชัยชนะเหนือบาปและความตายในพระนามพระเยซูผู้ทรงพระชนม์ (I Peter 3:18-19ม John 20:17)
วันอาทิตย์ เป็นวันที่ไม่มีใครคาดคิด กลายมาเป็นวันแห่งชัยนะ และนำผู้คนมานมัสการพระเจ้าในเช้าวันอาทิตย์ และกลายเป็นวันหยุดสากลมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะอำนาจของพระเยซูคริสต์ ที่ทำให้จักรพรรดิโรมผู้เกรียงไกร ต้องใส่ใจพระนามของพระเยซู
หากพระเยซูไม่ตาย คนที่สมควรตายคือคุณและผมแน่นอน !  เพราะผลของความบาปคือความตาย ! (รม.6.23) แล้วใครจะสามารถรอดได้ เพราะ เราอ่อนแอเหลือเกิน  ทั้งขาดกำลัง ทั้งบาปหนา และ เป็นศัตรูกับพระเจ้า  ทั้ง 3 ประการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า "ไม่รอดแน่" !!
แต่....  
- ขณะเมื่อเรายังขาดกำลัง   พระคริสต์ก็ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อช่วยคนบาปในเวลาที่เหมาะสม
- ขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น   พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา
- ขณะที่เรายังเป็นศัตรูต่อพระเจ้าเราได้กลับคืนดีกับพระองค์  
                                                            โดยที่พระบุตรของพระองค์สิ้นพระชนม์  
นี่คือข่าวดี นี่คือทางออก นี่คือทางรอด  พระเยซูตายเพื่อคนที่สมควรตายอย่างเราแล้ว !
หากวันนี้คุณยังมัวคร่ำครวญกับชีวิตที่ทุกยากลำบากอยู่ต่อไปจนไม่เป็นอันกินอันนอน เท่ากับเรากำลังละเลยพระคุณพระเจ้าที่พระเยซูคริสต์ทรงกระทำเพื่อเรา  คือ ทรง "ตาย"  เพื่อคุณและผม  เท่านี้เพียงพอหรือไม่ที่เราจะเชื่อและไว้วางใจในพระองค์
           
แม้ว่าเราสมควรตาย แต่พระเจ้ายังไม่ต้องการให้ตาย จนกว่าจะทดแทนพระคุณของพระองค์โดยการรับใช้พระเยซู ทำตามพระดำรัสของพระองค์ให้สุดชีวิตเสียก่อน เหมือนอาจารย์เปาโลที่ตั้งปฏิญาณไว้ว่า ขออยู่เพื่อรับใช้
                21เพราะว่าสำหรับข้าพเจ้านั้น   การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์   และการตายก็ได้กำไร 22ถ้าข้าพเจ้ายังจะมีชีวิตอยู่ในร่างกาย   ข้าพเจ้าก็จะทำงานให้เกิดผล  ...24แต่การที่ข้าพเจ้ายังมีชีวิตอยู่ในร่างกายนี้ก็จำเป็นมากสำหรับพวกท่าน 25เมื่อข้าพเจ้าแน่ใจอย่างนี้แล้ว   ข้าพเจ้าก็ทราบว่าข้าพเจ้าจะยังอยู่   คืออยู่กับท่านเพื่อให้ท่านจำเริญขึ้นและชื่นชมยินดีในความเชื่อ 26เพื่อว่าเพราะข้าพเจ้า   ความปลาบปลื้มของท่านก็จะมากยิ่งขึ้นในพระเยซูคริสต์   เพราะว่าข้าพเจ้าจะมาหาท่านอีก   Philippians 1:21-26

พระเยซูตาย เพื่อให้เราอยู่
ดังนั้น ขอให้อยู่อย่างสมศักดิ์ศรีด้วยนะครับ !


                                                                                                                                                        (ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)