29 กรกฎาคม 2553

เสริมสร้างและพัฒนาผู้นำ ครั้งที่ 2

เสริมสร้างและพัฒนาผู้นำ ครั้งที่ 2

ผู้นำหรือผู้รับใช้เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดูแลฝูงแกะของพระเจ้า ต้องทุ่มเททั้งกาย ใจ เวลา ฯลฯ เพื่อให้งานที่รับผิดชอบดำเนินไปด้วยดี ต้องเผชิญกับความกดดันทั้งภายในตนเอง และภายนอกมากมาย อาจทำให้เกิดการเหนื่อยล้า และท้อถอยได้ ซึ่งส่งผลต่องานรับใช้ตามมา


หากมีการเสริมสร้างและพัฒนาบรรดาผู้รับใช้เป็นระยะ ๆ ก็จะเป็นแนวทางที่จะได้แบ่งปัน ระบายสาระทุกข์สุกดิบกับเพื่อน ๆ ที่อยู่ในลักษณะงานคล้ายกัน และเชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่จะเติมเต็มทั้งกำลังกาย ใจ และจิตวิญญาณให้สามารถกลับมารับใช้อย่างเข้มแข็ง และยังเป็นช่องทางที่จะเตรียมชีวิตของผู้นำรุ่นต่อไปให้สามารถมีส่วนร่วมในการรับใช้ในคริสตจักรต่อไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ พันธกิจคนเหนือ จึงจัดโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำขึ้นมา โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้รับใช้ในสหคริสตจักรแบ๊บติสต์ภาคเหนือและคริสตจักรอื่นๆที่ร่วมเครือข่าย โดยแต่ละครั้งผู้นำคริสตจักรจะพาคนที่เป็นน้องเลี้ยง หรือ ผู้นำรุ่นใหม่ที่กำลังได้รับการเตรียมในคริสตจักรไปด้วย แต่ละครั้งที่นัดพบกันจะมีการแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน มีการศึกษาพระคัมภีร์เพื่อเสริมสร้าง และเปิดโอกาสให้มีการสามัคคีธรรม กิจกรรมสนุกผ่อนคลาย ทานอาหารมื้อพิเศษ ศึกษาดูงานจากแหล่ง หรือคริสตจักรต่าง ๆ จากการพบกันที่ผ่านมาพบว่าเป็นพระพรต่อผู้รับใช้อย่างมาก ตัวอย่างจากการที่ผู้เข้าร่วมช่วยกันตั้งฉายาตามพระพรและพฤติกรรมที่เกิดขึ้น เช่น “เติมเต็มจารย์” (จาน) “ชาร์ตแบต” “หินลับมีด” เป็นต้น หลายคนกล่าวว่า “ได้ผ่อนคลาย หัวเราะ กินอาหารมื้อพิเศษ และมิตรภาพ ได้รับประสบการณ์และมุมมองการรับใช้ใหม่ ๆ”
การนัดพบครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อ 25-26 กรกฎาคม 2010 ที่จังหวัดแพร่ เริ่มเย็นวันอาทิตย์ที่ 25 สิ้นสุดเที่ยงวันที่ 26 มีกิจกรรมพิเศษคือเล่นตะกร้อ ซึ่งทำให้หลายคนเหงื่อไหลและระเบิดเสียงหัวเราะจากเกมส์ที่สนุกสนาน และที่สำคัญมีเคล็ดลับการเขียนจดหมายและเขียนโครงการเพื่อติดต่อกับบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานราชการ เพื่อนำประโยชน์และโอกาสดีมาถึงคริสตจักรได้มากขึ้น โดย อ.รณรงค์ แก้วกันทะ ผู้รับใช้พระเจ้าที่เป็นข้าราชการระดับหัวหน้าจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เป็นผู้มาแบ่งปันประสบการณ์และเคล็ดลับดังกล่าว
ครั้งต่อไปจะพบกันที่ลำปาง คาดว่าจะไปล่องแพที่เขื่อนกิ่วลมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การรับใช้ร่วมกันที่นั่น ขอพี่น้องระลึกถึงเราในคำอธิษฐานต่อไป

บัณฑิต ดาแว่น
ผู้อำนวยการพันธกิจคนเหนือ