22 ธันวาคม 2554

บุคคลดีเด่นแห่งคริสตมาส โดย บัณฑิต ดาแว่น

คิดอย่างบัณฑิต  โดย บัณฑิต  ดาแว่น 

บุคคลดีเด่นแห่งคริสตมาส

          เรื่องราวเกี่ยวกับเทศกาลคริสตมาส  มีบุคคลจำนวนมากที่มีบทบาทสำคัญและดีเด่น  ซึ่งพระเจ้าได้เลือกสรรเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแผนการช่วยกู้โลกให้รอดพ้นจากความพินาศ  นับตั้งแต่ยุคปฐมกาลจนถึงประมาณ 2 พันปีที่ผ่านมา  โดยแต่ละยุคสมัยนั้นพระเจ้าเลือกคนที่เหมาะสม มีคุณสมบัติที่พร้อมให้พระองค์ใช้ได้ และที่สำคัญมีจิตใจที่ยอมทำตามพระประสงค์ด้วยความศรัทธา  ดังจะยกตัวอย่าง  3 บุคคล

1.  โยเซฟ : ผู้ชายที่เป็นคนดี มีคุณธรรม ไม่ตัดสินคนจากภายนอกที่มองเห็น ไม่พูดหรือทำอะไรที่จะทำให้คนอื่นเดือดร้อน เสียหาย  เป็นคนที่ตัดสินใจด้วยความรอบคอบ ไม่วู่วามตามอารมณ์ความรู้สึกเท่านั้น แต่ยอมฟังเสียงของพระเจ้า และเมื่อมั่นใจแล้วว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของตนและคู่หมั้นนั้น เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า  เขาก็ยอมทำตามด้วยความศรัทธา  แม้อาจจะถูกคนรอบข้างมองว่า เด็กในท้องของคู่หมั้นนั้นมาจากไหนไม่รู้ เขายอมอับอายอยู่นานหลายปี  จนนาทีนี้เราต่างรู้ว่า พระเยซู ที่เกิดมานั้นเป็น “พระผู้ช่วยให้รอด”  ผู้มาเกิดในโลกนี้
18เรื่องพระกำเนิดของพระเยซูคริสต์เป็นดังนี้   คือมารีย์ผู้เป็นมารดาของพระเยซูนั้น   เดิมโยเซฟได้สู่ขอหมั้นกันไว้แล้ว   ก่อนที่จะได้อยู่กินด้วยกันก็ปรากฏว่า   มารีย์มีครรภ์แล้วด้วยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์ 19แต่โยเซฟคู่หมั้นของเขาเป็นคนมีธัมมะ   ไม่พอใจที่จะแพร่งพรายความเป็นไปของเธอ   หมายจะถอนหมั้นเสียลับๆ 20แต่เมื่อโยเซฟยังคิดในเรื่องนี้อยู่   ก็มีทูตองค์หนึ่งของพระเป็นเจ้า   มาปรากฏแก่โยเซฟในความฝัน... 24ครั้นโยเซฟตื่นขึ้นก็กระทำตามคำซึ่งทูตของพระเจ้าสั่งนั้น   คือได้รับมารีย์มาเป็นภรรยา 25แต่มิได้สมสู่กับเธอจนประสูติบุตร  (มัทธิว 1:18-25)
พระเจ้าต้องการผู้ชายอย่างโยเชฟ ที่มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบที่ดี ในการนำชีวิต นำครอบครัว นำสังคม และโลกของเราให้อยู่เย็นเป็นสุข และรอดพ้นจากความพินาศ  ทุกวันที่เขาตื่นขึ้นมาก็มั่นใจได้ว่าเขาจะทำในสิ่งที่ดีต่อตนเองและคนรอบข้าง
น่าเสียดายที่ผู้ชายหลายคนดูเหมือนมีสิ่งต่างๆรอบข้างเพียบพร้อม แต่ขาดคุณธรรมประจำใจ จึงทำให้ชีวิต ครอบครัว สังคม และโลกนี้มีปัญหาดังเช่นที่เป็นมาทุกวันนี้
คุณเป็นผู้ชายที่มีคุณธรรมและเป็นผู้รับผิดชอบที่ดีหรือไม่ ?

2.  มารีย์ : ผู้หญิงที่พระเจ้าโปรดปรานและสถิตอยู่ด้วย  เธอมอบถวายชีวิตให้เป็นทาสีของพระเจ้าและพร้อมให้เป็นไปตามพระประสงค์  ยอมตั้งท้องโดยหลายคนไม่รู้ว่าเด็กในท้องเป็นลูกของใคร  แต่เธอรู้อยู่แก่ใจว่า เป็น “พระเจ้า” ที่มาเกิดในท้องของเธอ และจะเรียกชื่อว่า “เยซู” ซึ่งเป็นพระผู้ช่วยให้รอดพ้นจากความผิดบาปของคนทั้งโลก
28ทูตสวรรค์เข้าบ้านมาถึงหญิงพรหมจารีนั้น   แล้วว่า   “เธอผู้ซึ่งพระเจ้าทรงโปรดปรานมาก   จงจำเริญเถิด   พระเป็นเจ้าทรงสถิตอยู่กับเธอ” .... 38ส่วนมารีย์จึงทูลว่า   “ดูเถิด   ข้าพเจ้าเป็นทาสีของพระเป็นเจ้า   ข้าพเจ้าพร้อมที่จะเป็นไปตามคำของท่าน  (ลูกา 1:28-38)
พระเจ้าต้องการผู้หญิงที่มุ่งมั่นทำคุณงามความดี เป็นที่พึงพอใจและน่าอยู่ด้วยใกล้ๆ เหมือนมารีย์เพิ่มขึ้นในโลกนี้ ในประเทศนี้ ในบ้านนี้ ครอบครัวนี้ เพื่อความสงบสุขร่มเย็นจะเกิดมากขึ้น
น่าเสียดายที่ผู้หญิงหลายคนรูปสวย รวยทรัพย์ นับปัญญาได้มากมาย  แต่กลับไม่มีใครอยากอยู่ด้วย  ดังคำสอนสุภาษิตที่กล่าวว่า   “อยู่ที่มุมบนหลังคาเรือน   ดีกว่าอยู่ในเรือนร่วมกับหญิงขี้ทะเลาะ”   (สุภาษิต 21:9)
คุณเป็นผู้หญิงที่ทำให้คนรอบข้างพึงพอใจและอยากอยู่ด้วยหรือไม่ ?

3.  พระกุมารเยซู : ผู้ยอมสละพระองค์เองมาเกิดในโลกนี้ในที่ยากลำบาก  จากพระเจ้ามาเป็นมนุษย์ จากเจ้าของสวรรค์มาเป็นผู้ต่ำต้อยในโลก  ทรงยอมเพราะรักและห่วงใยมนุษย์ทุกคน  ในชีวิตของพระองค์นั้นต้องทนทุกข์ลำบาก ถูกใส่ร้ายป้ายสี และถูกประหารชีวิตอย่างอยุติธรรม  แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ปรากฏชัดว่า พระเยซู เป็นผู้บริสุทธิ์ ทรงเป็นพระเจ้าอย่างแท้จริง และมีผู้คนทั่วโลกเชื่อในพระองค์
โลกนี้ต้องการคนอย่างพระเยซู ที่ยอมทำในสิ่งที่ต่ำต้อย ยินดีเริ่มต้นจากสิ่งเล็กน้อย มาเกิดเป็นเด็กทารกแล้วค่อยเติบใหญ่ในภายหน้า ยอมอดทน ยอมรับการฝึกฝน ขัดเกลา  จนถึงเวลาอันสมควร จึงแสดงตนอย่างเปิดเผย ในฐานะ “พระเมสสิยาห์” หรือ “พระคริสต์” ผู้ถูกแต่งตั้งไว้เพื่อช่วยมนุษย์ให้รอด แม้จะต้องสละชีวิตก็ยินยอม
พระคัมภีร์บันทึกว่า...พระเยซูก็ได้จำเริญขึ้นในด้านสติปัญญา   ในด้านร่างกาย   และเป็นที่ชอบจำเพาะพระเจ้า   และต่อหน้าคนทั้งปวงด้วย  (ลูกา 2:52)
คนทุกวันนี้อยากได้ อยากมี อยากเป็นอย่างรวดเร็วทันใจ แม้จะเป็นด้วยทางลัด ทางลวง จึงทำให้ ปัญหาและความวุ่นวายต่างๆ  เกิดขึ้นไม่เว้นวัน
ขอให้เราเป็นเหมือนพระเยซู คือ เจริญขึ้นทุกด้าน เป็นพอใจทั้งมนุษย์ และพระเจ้า

พระเจ้าต้องการให้ทุกคนเป็นคนสำคัญและดีเด่น ที่มีคุณสมบัติพร้อมจะใช้การได้ และมีจิตใจที่เชื่อมั่นศรัทธาตามพระบัญชาของพระองค์  ไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือ เด็ก ขอให้เป็นคนที่สามารถจะใช้ในการดีได้เหมือนกับ โยเชฟ มารีย์ และ พระเยซู  เพื่อช่วยให้โลกนี้พบทางรอด มีความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองสืบไป

“สุขสันต์คริสตมาส” ครับ